HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CỦA TRẺ MẪU GIÁO TẠI TRƯỜNG MN NGHĨA HÒA

Lượt xem:

Đọc bài viết

         Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Trường mầm non Nghĩa Hòa luôn quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm từ những kiến thức thực tế phù hợp với đặc điểm của trẻ và các điều kiện thực tế của trường, lớp.
Mục tiêu chung của Hoạt động trải nghiệm là giúp hình thành, phát triển ở trẻ năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể. Ngoài ra, Hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho trẻ tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập.
         Ở bậc học mầm non, mục tiêu chính của Hoạt động trải nghiệm là giúp hình hành cho trẻ thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người trẻ lúc ở nhà, khi ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
          Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm cho trẻ. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.
         Ở trường mầm non Nghĩa Hòa, Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động giáo dục của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát – giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi, trẻ học được qua chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc “dạy” tạo cảm hứng với cô giáo. Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật.
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM: “BÉ TẬP VẮT NƯỚC CAM” 
         Nước cam là một loại thức uống giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, nhất là trong những ngày giao mùa thu-đông, những lúc thời tiết thay đổi … dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.
         Đôi bàn tay nhỏ xinh xoay xoay trái cam vắt lấy nước, bỏ đường và điều chỉnh độ chua ngọt phù hợp theo ý thích của mình. Từ những kỹ năng đơn giản đến phức tạp cô đã hướng dẫn và trẻ đều hoàn thành thật tốt.
        Việc con tự phục vụ không những tạo cho con niềm vui, giúp con ngon miệng hơn mà còn tập cho con những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống.
          Niềm vui sướng hiện rõ trên khuôn mặt của trẻ khi tự bản thân làm ra một cốc nước cam và tự thưởng thức thành quả của mình thật vui mừng biết bao.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRẺ LỚP CHỒI B VÀ CHỒI C THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM “BÉ TẬP VẮT NƯỚC CAM”
☘ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “GIEO HẠT”
        Hoạt động thực hành trải nghiệm gieo hạt thực tế, tạo cho trẻ cảm giác thích thú, mới lạ. Trẻ được tự tay lấy đất, gieo hạt và tưới nước, chăm sóc để hạt nảy mầm,…
          Qua trải nghiệm, trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, lợi ích của cây đậu đối với cơ thể con người, trẻ hiểu hơn về sự phát triển của cây, cây cần gì để lớn lên… Từ đó,trẻ biết chăm sóc cây xanh và yêu thiên nhiên hơn ❤️
         MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRẺ LỚP LÁ A VÀ LÁ B THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM GIEO HẠT ĐỖ ĐEN
          Chăm sóc Giáo dục trẻ gắn với hoạt động trải nghiệm là cách mà các cô giáo trường mầm non Nghĩa Hòa giúp trẻ kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động. Chính vì thế mà các bé ở trường mầm non Nghĩa Hòa có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi trẻ tự mình làm ra một sản phẩm nào đó.